Những công ty game nổi tiếng như Mojang, King và DICE đều ở Thụy Điển. Còn nhiều điều bất ngờ và cơ hội mà có thể bạn chưa biết về ngành game của nước này!
Hoạt động tại một thị trường nội địa nhỏ như Thụy Điển có những lợi thế. Một là các nhà phát triển bắt đầu tập trung vào toàn bộ thị trường phía Tây sớm hơn nhiều so với các nhà phát triển từ các quốc gia đông dân hơn.
Hai là giúp cho việc “soft launch” một sản phẩm dễ dàng hơn nhiều. Nghĩa là một công ty có thể bắt đầu bằng cách phát hành một game ở Thụy Điển, nhận phản hồi và sửa lỗi, trước khi phát hành ra toàn cầu.
Một yếu tố quan trọng đằng sau sự thành công của ngành công nghiệp game Thụy Điển là lực lượng lao động có năng lực và sáng tạo. Tuy nhiên, tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành, bên cạnh quy mô dân số nhỏ của Thụy Điển, khiến việc tuyển dụng trở thành một thách thức. Nhiều công ty game Thụy Điển hiện đang tuyển dụng nhân tài tại các văn phòng của họ ở nước ngoài.
Lễ hội Dreamhack quy tụ số người tham dự đông kỷ lục trong nhiều năm qua. Vào năm 2020, tổ chức này đã hợp nhất với ESL, công ty thể thao điện tử lớn nhất thế giới.
Phát triển game là một môn thể thao đồng đội và người Thụy Điển có thể được xem là “huyền thoại” trong việc hợp tác. Sản xuất game đã phát triển thành nhiều phương pháp lặp lại hơn. Thay vì tuân theo một kế hoạch chi tiết được quyết định trước, một chi tiết của game được phát triển, để cộng đồng kiểm tra, thảo luận, bổ sung… Game thành hình dựa trên sự phản hồi và cộng tác, điều khó có thể thành công trong môi trường phân cấp rạch ròi.
Tọa lạc tại nơi được mệnh danh là “thủ phủ của ngành game” Thụy Điển, Đại học Skovde là một trong những đơn vị đào tạo về game lớn nhất thế giới. Trường cung cấp 4 chương trình thạc sĩ bằng tiếng Anh về những hướng đi khác nhau trong ngành game. Học phí 135.000 SEK/năm với cơ hội học bổng 50%. Các khóa học khai giảng vào tháng 8, bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký từ giữa tháng 10 năm trước đó.
Người ta ước tính rằng cứ bốn người trên thế giới thì có một người đã chơi một game do người Thụy Điển làm. Không có gì ngạc nhiên khi ngành game ở Thụy Điển đang bùng nổ. Theo Chỉ số nhà phát triển game Thụy Điển, ngành công nghiệp game của quốc gia này chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong giai đoạn năm 2010 – 2020. Tổng doanh thu đã tăng gấp hơn 25 lần, từ 130 triệu euro lên 3,31 tỷ euro.
Không chỉ có những tên tuổi như Mojang, King và DICE, quy mô và giá trị của ngành công nghiệp game Thụy Điển còn lớn hơn.
Battlefield đã giúp đưa DICE lên bản đồ ngành game.
Trong những ngày đầu của trò chơi điện tử, các công ty quốc tế thành công chủ yếu đến từ Nhật Bản, Mỹ và Anh. Sau đó, ở Thụy Điển và một số quốc gia khác, một “tiểu văn hóa” xuất hiện vào đầu những năm 1980 được gọi là Demoscene. Mọi người sử dụng máy tính gia đình đời đầu như Commodore 64 và Amiga để thể hiện kỹ năng lập trình của họ thông qua các chương trình âm thanh và video.
Một ví dụ là Digital Illusions, giờ là DICE. Nó được bắt đầu bởi bốn người bạn từ Demoscene vào năm 1992, khi họ phát hành game đình đám Pinball Dreams, tiếp theo là loạt game Battlefield thành công rực rỡ.
Ngành công nghiệp game Thụy Điển 2016 – 2020 Số lượng công ty: + 71% Doanh thu: + 150% Lợi nhuận: -17,5% (720 triệu euro vào năm 2020 so với 872 triệu euro vào năm cao điểm 2016) Nhân viên trên toàn cầu: + 221% Nguồn: Chỉ số nhà phát triển game Thụy Điển
Ngành công nghiệp game Thụy Điển 2016 – 2020
Nguồn: Chỉ số nhà phát triển game Thụy Điển
Tính đến tháng 3 năm 2021, hơn 140 triệu người chơi Minecraft mỗi tháng. Trong trò chơi sandbox nổi tiếng này, được phát triển bởi Mojang Studios, người chơi xây dựng thế giới 3D với các loại khối khác nhau, sau đó khám phá và chế tạo các vật phẩm trong thế giới mới của họ.
Nhà sáng tạo game Minecraft đặt trụ sở tại Stockholm Thụy Điển
Minecraft được tạo ra bởi Markus ‘Notch’ Persson và bắt đầu như một dự án vì sở thích. Trò chơi được phát hành phiên bản đầu tiên vào năm 2009 và ngay lập tức trở thành một cú hit trong cộng đồng game. Sự thành công nhanh chóng dẫn đến sự ra đời của Mojang. Năm 2014, Persson đã bán công ty game vô cùng thành công của mình cho Microsoft với giá 2,5 tỷ USD.
Per Strömbäck, người phát ngôn của tổ chức thương mại Công nghiệp game Thụy Điển (Dataspelsbranschen), lý giải thành công của ngành này một phần nằm ở việc Thụy Điển có mối quan hệ với nền văn hóa xung quanh game.
“Việc phát triển game không diễn ra một mình. Nó là một phần của bối cảnh rộng lớn hơn, bao gồm game thủ, đấu thủ thể thao điện tử, lễ hội kiểu DreamHack, các Youtuber… Người Thụy Điển dẫn đầu trong phạm vi đó.”
Kênh của Youtuber người Thụy Điển PewDiePie có hơn 100 triệu người đăng ký, DreamHack là lễ hội kỹ thuật số lớn nhất thế giới. Trong lĩnh vực thể thao điện tử – hoặc video game thi đấu – Thụy Điển có những người chơi đẳng cấp thế giới và quốc gia này là thị trường thể thao điện tử lớn thứ hai.
10 công ty game lớn nhất của Thụy Điển – theo doanh thu (2020) Embracer Group King Mojang Stillfront Group Paradox G5 Entertainment EA DICE Ubisoft Sweden Avalanche Group Toca Boca Nguồn: Chỉ số nhà phát triển game Thụy Điển
10 công ty game lớn nhất của Thụy Điển – theo doanh thu (2020)
Trong Legend of Solgard, người chơi phải giải cứu thế giới khỏi sự diệt vong băng giá của Ragnarok. Game được phát triển bởi Snowprint Studios, do King giới thiệu.
Trình độ tin học cũng đóng một vai trò quan trọng. Việc sử dụng máy tính tương đối phổ biến ở Thụy Điển từ những năm 1980 khi Commodores đến.
Năm 1998, khả năng truy cập máy tính gia đình được thúc đẩy hơn nữa thông qua một sáng kiến của chính phủ và công đoàn Thụy Điển. Họ sử dụng trợ cấp và ưu đãi thuế để cho phép nhân viên thuê máy tính cá nhân với giá hợp lý. Điều này giúp nâng cao trình độ tin học trong công chúng và cũng thu hút nhiều người vào trò chơi máy tính hơn.
Truy cập Internet là xương sống của các nền kinh tế và xã hội kỹ thuật số của chúng ta – cũng như là một phương tiện để truy cập vào các trò chơi trực tuyến. Kết nối Internet đã bắt đầu sớm ở Thụy Điển, với các mục tiêu đầy tham vọng của chính phủ về truy cập băng thông rộng trên toàn quốc.
Internet tốc độ cao rất có thể đã đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của Thụy Điển với tư cách là một quốc gia của game thủ và nhà phát triển trò chơi.
Các trung tâm khởi nghiệp và cụm game có thể giúp ích cho các doanh nghiệp mới khởi động. Vào năm 2020, 81 công ty game mới được thành lập tại Thụy Điển.
Năm 2020, phụ nữ chiếm 21,4% nhân sự trong ngành game tại Thụy Điển
Thụy Điển cũng là một trong mười quốc gia cạnh tranh nhất trên thế giới, theo Chỉ số Năng lực Cạnh tranh Toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (xếp hạng mới nhất trước đại dịch). Bảng xếp hạng dựa trên nền kinh tế tương đối ổn định của nước này theo thời gian, tỷ lệ áp dụng công nghệ thông tin – truyền thông cao, khả năng đổi mới cao và sự năng động của doanh nghiệp.
Năm 2021, Xếp hạng Năng lực Cạnh tranh Kỹ thuật số Thế giới của IMD đã xếp Thụy Điển ở vị trí thứ 3 trong số 64 nền kinh tế về năng lực, mức độ sẵn sàng áp dụng và khám phá các công nghệ kỹ thuật số như một động lực chính cho sự chuyển đổi kinh tế trong kinh doanh, chính phủ và xã hội.
Không phải là một dự đoán hoang đường khi nói thành công của những người chấp nhận rủi ro trước đó sẽ truyền cảm hứng cho thế hệ tiếp theo. DICE, Mojang, King và các công ty hàng tỷ USD khác đóng vai trò như một động lực cho sự phát triển của ngành game Thụy Điển.
Nếu bạn dự định theo đuổi ngành game và muốn nắm bắt những cơ hội hấp dẫn trong ngành này, hãy cân nhắc việc học tập tại Đại học Skovde Thụy Điển nhé. Liên hệ đại diện tuyển sinh của trường để được tư vấn chi tiết:
Công ty Tư vấn Du học INEC
Nguồn: https://duhocinec.com/10-su-that-ve-nganh-game-o-thuy-dien/
Your email address will not be published. Required fields are marked *
2017 Trang thuộc sở hữu của Du học Thụy Điển